Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Phương pháp phòng chống ung thư Hắc Tố hiệu quả

Ung thư hắc tố được biết là một trong những bệnh ung thư về da nguy hiểm hiện nay. Nó bắt đầu từ các tế bào về da nên được gọi là các tế bào hắc tố, các tế bào này tạo thành khối u ác tính của tế bào (melanocyte) sản xuất ra sắc tố đen (melanin),  chúng phân bố chủ yếu ở da và lan rộng ra các cơ  quan tiêu hóa, tai, mắc, tế bào não và niêm mạc miệng, sinh dục.

May mắn là căn bệnh này có thể điều trị được nếu như bạn tìm hiểu được nguyên nhân và áp dụng một số phương pháp phòng chống  ung thư hắc tố như sau:

phuong phap phong chong ung thu hac to hieu qua


Nguyên nhân gây bệnh ung thư hắc tố:

+ Tia cực tím, tia phóng xạ:

Tia phóng xạ và cực tím từ ánh nắng mặt trời tạo nên các tế bào sắc tố tiếp xúc qua da bằng melanin làm cho da đen sạm. Chúng phân bổ và tập trung thành cụm, hình thành nên nốt ruồi. Từ đó những tế bào mới đẩy các tế bào trưởng thành lên bề mặt da lên  đến lớp trên cùng làm cho chúng bị tróc ra và chết đi. Kết quả từ sự phát triển bất thường của các tế bào da là nguyên nhân chính gây ung thư da và bị tổn thương bởi các tia cực tím. Tia cực tím xuyên qua da làm tổn thương các tế bào gây ảnh hưởng trực tiếp các trường hợp ung thư da cũng như các vết nhăn và nốt tàn nhang do tuổi tác.

+ Hóa chất:

Hóa chất xuất hiện nhiều trong các nhà máy hóa chất, các xưởng may, đệt hay các nhà máy luyện kim,… Là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư về da thậm chí là cao gấp 5 lần so với người thường bởi các chất hóa học như asen, nito, benzene, crom… thẩm thấu trực tiếp qua da trong môi trường làm việc gây nên ung thư.

+ Mỹ phẩm – công nghệ tắm trắng:

Với sự phát triển tiên tiến của các công nghệ làm đẹp như hiện nay, thật khó để chúng ta có những nhận định chính xác về những mỹ phẩm chất lượng. Nếu lựa chọn những mỹ phẩm không chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc sẽ làm tổn thương da, bởi dưới tác động của môi trường chúng khiến lớp biểu bì bị bóc tách gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da.

+ Tránh tiếp xúc với môi trường độc hại.

phuong phap phong chong ung thu hac to hieu qua 2

Khi tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường độc hại, không những bệnh ung thư da bạn còn dễ dàng mắc một số bệnh ung thư nguy hiểm khác như: ung thư gan, phổi, vòm họng… Vì vậy, khi làm việc trong môi trường độc hại bạn cần trang bị đồ bảo hộ hợp chuẩn.

+ Không lạm dụng mỹ phẩm.

Sử dụng mỹ phẩm không chất lượng và không rõ nguồn gốc là nguyên nhân gây nên các bệnh và da. Nhưng sẽ càng nguy hiểm nếu như bạn lạm dụng các công nghệ làm đẹp và các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc mà không cần tìm hiểu ý kiến chuyên gia và y bác sĩ

+ Mất cân bằng trong dinh dưỡng và ăn uống

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày luôn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Vì vậy, bạn cần duy trì thực đơn hằng ngày nhằm giữ cân bẳng trong dinh dưỡng và tăng cường bổ sung các loại rau, củ, quả , chất xơ cần thiết.

Bệnh ung thư hắc tố là căn bệnh nguy hiểm. tuy nhiên chúng ta có thể phòng bệnh bằng việc đảm bảo chế độ sinh hoạt hợp lý và tìm hiểu một số cách phòng tránh bệnh cụ thể như sau:

+ Sử dụng kem chống nắng và mỹ phẩm chất lượng, có nguồn gốc:

Vì tính chất công việc và tổng hợp vitamin D cho cơ thể, buộc bạn ít nhiều tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế ra đường khi nắng gắt bởi các tia cực tím hoặc trang bị áo khoác, thoa kem chống nắng nếu bạn ra ngoài khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

+ Quan tâm và kiểm tra da thường xuyên:

Ung thư hắc tố là căn bệnh nguy hiểm và không có nhiều dấu hiệu để chúng ta nhận biết. Vì vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra định kỳ để theo dõi các dấu hiệu về da, nhất là các vùng da lưng, gáy và chân. Bởi chúng là những nơi tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời .

+ Bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp phòng chống các bệnh ung thư, nhất là ung thư da. Một số thực phẩm giàu chất oxy hóa gồm: Cam, dâu, các loại đậu, súp lơ xanh, ngũ cốc,…

phuong phap phong chong ung thu hac to hieu qua 3

+ Ngoài ra, bạn cần nên hạn chế ăn nhiều đồ ăn mặn, cay, không nên ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh, hết hạn sử dụng và bị hỏng. Không những thế, bạn cần tránh tiếp xúc với những đồ có chất hoá học như hắc ín và nhựa đường vì những chất này rất có khả năng dẫn đến ung thư. Cần đến ngay bác sĩ nếu như bạn phát hiện những nốt đỏ khác thường, những thay đổi bất thường về da hoặc các nốt ruồi, mụn cóc khác lạ trên da.

Nói chung, để phòng chống ung thư sắc tố hoặc ngừa các bệnh ung thư da, bạn cần kết hợp bảo vệ da bên ngoài và nuôi dưỡng da từ bên trong.


Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét