Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Biện pháp phòng chống bệnh Ung Thư Âm Đạo

Ung thư âm đạo là một căn bệnh nguy hiểm, hiếm gặp và rất khó phát hiện. Bệnh xảy ra ở những phụ nữ đã có tuổi và ngoài 50. Tuy nhiên với sự phát triển phức tạp của bệnh cộng với thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng không phù hợp cũng chính là lý do gây bệnh ở một số phụ nữ trẻ hiện nay. Vì thế, phòng chống bệnh ung thư âm đạo đang là vấn đề cấp thiết đặt ra hàng đầu cho mọi nhà và mọi gia đình.

Ung thư âm đạo là gì?

Ung thư âm đạo là một loại âm thư đặc biệt bắt đầu ở trong âm môn, từ đó ảnh hưởng đến môi âm hộ qua các nếp gấp da bên ngoài âm đạo. Hơn nữa, ung thư âm hộ có thể bắt đầu vào âm vật hoặc trong các tuyến ở hai bên âm đạo

phong chong benh ung thu am dao

Ung thư âm đạo được biết đến như là một căn bệnh ung thư hiếm gặp và khó phát hiện. Vì trong giai đoạn đầu, không có bất kỳ dấu hiệu nào về bệnh nên rất khó chẩn đoán và phòng ngừa bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh:

Như thông tin ban đầu, ung thư âm đạo rất khó chẩn đoán vì các dấu hiệu về bệnh không thật sự rõ ràng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chúng ta vẫn có thể phỏng đoán về bệnh thông qua một số nguyên nhân chính xác như sau:

Bệnh xuất phát từ những khối u biểu mô bênh trong – VIN. Những khối u biểu mô bên trong – VIN, chúng tạo nên những khối u biểu mô tạo thành những yếu tố đầu tiên về ung thư trong da âm hộ. Các khối u này chỉ là những mầm móng gây ung thư chứ chưa hẳn là ung thư. Cho nên, khi phát hiệu các khối u này thì cũng không nên quá lo lắng. Một số trường hợp nhận biết như là cảm giác ngứa, sưng lên và vùng da dày và đỏ, những vết đốm chúng ta có thể thấy màu sẫm hơn hoặc nhợt hơn

Nguyên nhân tiếp theo đến từ các virus HPV, là vius gây bệnh ung thư nhiều nhất hiện nay và dĩ nhiên ung thư âm đạo cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Có khoảng từ 3 đến 5/10 trường hợp ung thư âm hộ có nguyên nhân từ virus HPV. Virus gây bệnh ở người thông qua con đường tình dục với nguy cơ gây ung thư cao.

phong chong benh ung thu am dao 2

Hút thuốc: Theo thống kê, nghiện thuốc ở phụ nữ làm tăng nguy cơ phát triển cả ung thư biểu mô và ung thư âm hộ.

Các bệnh về da và viêm mãn tính, một số bệnh về da như bệnh xơ hóa, cứng da với những mảng tổn thương có nguy cơ cao phát triển thành ung thư, nhất là bệnh Lichen hoặc xơ hóa xương mãn tính tuổi già – bệnh paget’s

Các triệu chứng ung thư âm đạo

Để việc phòng chống bệnh ung thư âm đạo đạt được hiệu quả không còn cách nào khác là bạn phải theo dõi và tìm hiểu kĩ các triệu chứng gây bệnh.

Chảy máu âm đạo:

Triệu chứng dễ nhận biết đầu tiên và thường gặp nhất đó là chảy máu bất thường ở âm đạo. Chảy máu âm đạo khác thường sau khi quan hệ hoặc ở những phụ đã mãn kinh là khá nguy hiểm. Tuy nhiên, cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra ngay lập tức vì nó cũng có thể là triệu chứng gây các bệnh phụ khoa khác ở nữ.

Tiết dịch trong âm đạo:

Dịch âm đạo là hiện tượng xảy ra thường xuyên ở phụ nữ, tuy nhiên nếu chất dịch có mùi khó chịu hoặc màu máu bất thường rất có thể là dấu hiệu của ung thư âm đạo. Điều này, rất dễ làm chị em có suy nghĩ chủ quan vì hiện tượng này xảy ra cực kì hiếm. Vì vậy, tốt nên hết nếu phát hiện dấu hiệu bất thường này cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Thay đổi thói quen đi tiểu:

phong chong benh ung thu am dao 3

Đi tiểu nhiều hơn mọi ngày hay thậm chí là tiểu ra máu, chị em nên tìm hiểu nguyên nhân của nó. Hiện tượng này có thể giải thích từ việc uống nhiều nước, do nhiễm trùng đường tiểu hoặc uống đồ uống có caffein.

Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng bệnh ở trường hợp nguy hiểm hơn rất nhiều. Chị em cần cần hết sức chú ý, vì đó cũng chính là dấu hiệu của ung thư âm đạo.

Đau vùng chậu:

Nếu có biểu hiện đau nhức ở vùng chậu, điều đó chứng tỏ bệnh ung thư âm đạo đã bắt đầu lây lan. Bạn có thể cảm thấy đau liên tục hay cảm thấy áp lực và tức ở vùng bụng dưới rốn, nhiều người đau quặn lên ở vùng chậu hoặc đau một cách âm ỉ.

Rối loạn tiêu hóa:

Rối loạn tiêu hóa là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh. Tuy nhiên, nếu như bạn đại tiện, phân đen mùi khó chịu và có cảm giác như ruột chưa được hoàn toàn thông. Bạn nên đi khám bác sĩ vì đó có thể là nguyên nhân gây ung thư âm đạo ở phụ nữ.

Ngoài ra bạn cần đặc biệt lưu ý nếu phát hiện các trường hợp nhau

+ Ngứa rát và đau xung quanh âm hộ trong thời gian dài
+ Ra máu và khí hư nhiều.
+ Cục u hoặc mụn nổi lên rất rõ trên da.
+ Da dày lên, và đau loét

Và đặc biệt, theo thống kê hiện nay gần 20% phụ nữ mắc bệnh ung thư âm hộ không có triệu chứng.

Một số phương pháp giúp phòng ngừa ung thư âm hộ:

+ Tiêm vắc-xin phòng HPV: Tiêm vắc-xin phòng HPV ở trẻ gái và phụ nữ trẻ không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư âm đạo bạn còn ngừa được một số bệnh ung thư nghiêm trọng như: ung thư cổ từ cung, ung thư miệng,…

phong chong benh ung thu am dao 4

+ Giảm nguy cơ các bệnh lây truyền qua đường tình dục:
+ Hạn chế số tối đa lượng bạn tình vì người càng có nhiều bạn tình càng có nguy cơ nhiễm bệnh.
+ Sử dụng bao cao su hợp chuẩn khi quan hệ.
+ Duy trì khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần tại các cơ sở y tế chuyên khoa
+ Kiểm tra khung xương chậu có thể giúp chẩn đoán âm hộ và ung thư khác.
+ Cần có những biện pháp phòng chống bệnh ung thư âm đạo bằng việc kiểm tra và điều trị kịp thời bởi thầy thuốc chuyên khoa nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường như thay đổi kích cỡ, có những vết chàm hay vết bớt ở vùng âm hộ, cảm giác ngứa rát và đau xung quanh âm hộ,…

Nguồn: Thuốc Fucoidan Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét