Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Tìm hiểu về các cách chữa bệnh ung thư vòm họng

Hiện nay sự phát triển của y khoa đã đưa ra khá nhiều các cách chữa bệnh ung thư vòm họng phù hợp với từng giai đoạn nhất định. Cùng tìm hiểu các cách chữa bệnh ung thư vòm họng ngay sau đây.

Cách chữa bệnh ung thư vòm họng phổ biến hiện nay gồm có:

- Tia xạ: Với ung thư vòm họng hiện nay, xạ trị là phương pháp chữa bệnh được coi là quan trọng nhất, các bác sĩ sẽ tiến hành chiếu tia cả khối u và hạch cổ nếu có. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các bác sỹ có thể xác định được chính xác các trường chiếu tia thông ua các hình ảnh không gian 3 chiều nhằm tăng tối đa tác dụng của tia xạ đối với khối u đồng thời cũng hạn chế phàn nào việc làm tổn thương các mô lành.

tim hieu ve cac cach chua benh ung thu vom hong
 
- Hóa chất: Trước đây việc sử dụng hóa chất chỉ được sử dụng đối với ung thư vòm có di căn xa hoặc sử dụng khi việc điều trị tia xạ thất bại, hiện nay lại có xu hướng điều trị tia xạ kết hợp chung với hóa chất ngay từ đầu để giúp làm tăng hiệu quả chữa bệnh triệt để khối u.

tim hieu ve cac cach chua benh ung thu vom hong 2

- Phẫu thuật: Do vòm họng nằm ở vị trí giải phẫu rất chật hẹp và sâu nên trước đây phẫu thuật thường ít được sử dụng và không có vai trò quan trọng trong điều trị triệt để mà chỉ đóng vai trò trong việc lấy bệnh phẩm để giúp chẩn đoán tình trạng bệnh. Ngày nay sự tiến bộ của phẫu thuật nền sọ, kết hợp cùng với nội soi đã mở ra cơ hội chữa khỏi cũng như kéo dài thời gian sống cho những bệnh nhân ung thư vòm họng thể kém đáp ứng với cách điều trị bằng tia xạ như thể sừng hóa hoặc thể tái phát. Ngoài ra phẫu thuật cũng có thể giúp loại bỏ các hạch di căn ở vùng cổ giai đoạn còn khu trú.

tim hieu ve cac cach chua benh ung thu vom hong 3

Ngoài các phương pháp điều trị cơ bản như trên, các nhà khoa học hiện nay đang nỗ lực nghiên cứu các biện pháp điều trị mới dựa trên sinh học phân tử, công nghệ gen, miễn dịch học… và bước đầu đã cho thấy hiệu quả chữa bệnh tích cực. Tiên lượng bệnh phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn bệnh khi được phát hiện, nếu được phát hiện và chữa bệnh ở giai đoạn sớm tỷ lệ sống trên 5 năm sau chữa bệnh có thể lên tới trên 70%, nhiều trường hợp khỏi hẳn. Với ung thư vòm giai đoạn muộn, tỷ lệ tái phát và di căn sau chữa bệnh rất cao, tỷ lệ sống thêm trên 5 năm thấp từ 10% tới 40%.

Tiên lượng bệnh còn phụ thuộc nhiều vào thể ung thư, ung thư biểu mô không biệt hóa có tiên lượng tốt nhất vì rất nhạy cảm với tia xạ, ung thư mô liên kết có tiên lượng kém nhất.

Có thể bạn quan tâm:
Những bài thuốc chữa bệnh ung thư vòm họng
Phòng chống bệnh Ung Thư Tế Bào Máu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét